Khí và những điều cần biết để bảo vệ sức khỏe

Khí và những điều cần biết để bảo vệ sức khỏe

20/08/2016 08:51 AM

(Relaxart.vn) - Một thiết kế căn nhà các căn phòng thông thoáng, môi trường trong lành sẽ rất có lợi cho sức khỏe gia chủ. Nhưng để có được điều đó thật không đơn giản như chúng ta nghĩ, sau đây là một chút hiểu biết về “ khí “ mà Relaxart sưu tầm được có thể giúp bạn bày trí hay sắp xếp lại đồ đạc trong nhà để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như gia đình bạn.

"Khí" và những điều cần biết để bảo vệ sức khỏe

Một ngôi nhà hay trong nội thất phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp,... trước tiên cần phải có hệ thống đường vào (cửa chính) và đường ra (các hệ thống cửa sổ) của khí, trong đó để không khí trong phòng chuyển động đối lưu một cách liên tục thì các hệ thống cửa phải thường xuyên được mở cùng lúc.

Việc này thường khó được đáp ứng với các ngôi nhà hình ống, diện tích nhỏ trong đô thị vì thường có khá ít cửa sổ, cũng như chủ nhà thường có thói quen đóng cửa sổ cả ngày để tránh tiếnh ồn, bụi bặm và để sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. Và việc thiết kế nội thất phòng sử dụng điều hòa quá nhiều như hiện nay cũng là một nguyên nhân khiến cho lượng oxy được cung cấp vào thường không đạt đủ tiêu chuẩn. Một người trưởng thành trung bình hít 11.000 lít không khí (550 lít khí oxy tinh khiết mỗi ngày).

"Khí" và những điều cần biết để bảo vệ sức khỏe

Việc phân tích yếu tố “khí” đều dựa trên các định luật vật lý cơ bản, ví dụ như định luật Bernuolli.

Theo định luật Bernoulli, chúng ta có thể phân chia một căn phòng thành 2 đới: đới thoáng khí và đới bí khí. Trong đó, đới thoáng khí là đới không khí nối liền, đối lưu giữa cửa chính với cửa sổ của căn phòng, đới này là nơi mà các dòng khí đối lưu, trao đổi vào ra nhiều nhất dựa trên sự chênh lệch áp suất ở trong và ngoài phòng. Các hoạt động liên quan đến công việc hàng ngày sử dụng nhiều năng lượng và nhiều oxy, như hoạt động trí não, học hành thì cần bố trí đặt tại những đới trên như vị trí gần cửa sổ sẽ tốt hơn đới bí khí trong căn phòng.

"Khí" và những điều cần biết để bảo vệ sức khỏe

Ngoài ra, việc sắp đặt bố trí nội ngoại thất cũng ảnh hưởng đến quỹ đạo đường đi của khí trong ngôi nhà. Không khí trong trạng thái chuyển động là một thành phần hỗn hợp các loại khí oxy, nitơ, hydro, cacbonic, các hợp chất khí có lưu huỳnh và kim loại nặng khác... Chúng lơ lửng trong không khí và do có khối lượng riêng khác nhau, khi gặp vật cản, vận tốc của khối không khí giảm sẽ xảy ra hiện tượng phân dị trọng lực các loại khí nặng hơn có xu hướng đi xuống dưới, trong khi đó các loại nhẹ hơn sẽ có xu hướng lướt lên trên.

Người xưa đã rất hiểu rõ được quy luật trên để đề ra các phương pháp bố trí đồ đạc, bình phong, cây cối và trở thành một phần của bộ môn phong thủy khi xây nhà áp dụng đến ngày nay. Trường hợp dễ thấy nhất là cách thiết kế các cửa ra vào không được thông nhau, tạo thành đường thẳng hun hút, mà phải so le, chếch nhau, làm sao để không khí trong căn nhà chuyển động theo hình chữ “ S ”.

"Khí" và những điều cần biết để bảo vệ sức khỏe

Nói đến “ khí “, chúng ta còn cần phải quan tâm đến khí phóng xạ radon (đơn vị pCi/L). Radon là căn nguyên chính dẫn đến ung thư phổi ở người không hút thuốc lá. Radon là một loại khí phóng xạ tự nhiên, không màu, không mùi và không vị, do sự phân rã tự nhiên của chất uranium trong đất sinh ra.

Khí radon bay vào các tòa nhà bằng cách xông lên từ mặt đất, thông qua các vết nứt trong nền móng, kẻ hở quanh các ống dẫn và luồng vào khu vực sinh sống. Ở nước ta, khí radon đa phần đều nằm trong ngưỡng cho phép (<4pCi/L). Tuy nhiên, có những căn nhà có nồng độ khí cao bất thường thường liên quan đến chính thói quen của gia chủ là ít hay thậm chí không bao giờ mở cửa sổ để thoát khí. Hoặc là thiết kế phòng ốc kém thông thoáng, khiến khí radon vào và khó bay đi; hệ thống điều hòa không có chức năng lấy khí từ ngoài vào và hút khí từ trong phòng đi, khiến khí radon lẩn quẩn và tích đọng ngày càng nhiều trong phòng.

"Khí" và những điều cần biết để bảo vệ sức khỏe

Một yếu tố nữa cần xét đến đó là mật độ ion âm, dương trong không khí. Trong phòng có mật độ ion âm ít hơn 50/cm3 như phòng hút thuốc, phòng làm việc có nhiều máy tính sẽ khiến chúng ta có cảm giác ngột ngạt và đây cũng là môi trường dễ phát sinh vi khuẩn. Khi ở trong khu vực có mật độ ion âm ít hơn 1.000/cm3, cơ thể sẽ có cảm giác cần được thông gió. Khu vực với mật độ ion âm 2.000 ~ 20.000/cm3 như ở trong vườn cây, thác nước… sẽ cho ta một cảm giác không khí trong lành, tươi sạch khiến ta thoải mái, dễ chịu hơn.

"Khí" và những điều cần biết để bảo vệ sức khỏe

 

Xem thêm: Đột nhập ngôi nhà có thiết kế siêu độc

Nội thất RelaxArt

Địa chỉ: 75 Khánh Hội, phường 3, quận 4, tp.HCM.
Websitehttp://relaxart.vn
FB: https://www.facebook.com/relaxart.vn/
Hotline: 
090 942 17 27

LỌC SẢN PHẨM

Khoảng giá
Chất liệu

SẢN PHẨM NỔI BẬT

VIDEO